ขับเคลื่อนโดย Blogger.
Tag: ,

How to กินหมูกระทะไม่อ้วนสุขภาพดี กินอย่างไร?

How to กินหมูกระทะไม่อ้วนสุขภาพดี กินอย่างไร

กินหมูกระทะอย่างไรไม่อ้วนและสุขภาพดี


  • หยุดคิดเรื่องกินให้คุ้ม

หลายคนชอบคิดว่าวันนี้จะไปร้านบุฟเฟ่ต์หมูกระทะ จะไปกินให้คุ้มเลย ซึ่งถ้าคิดว่าจะให้คุมค่าเงินก็โอเคนะ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องดีเท่าไหร่ เราลองมาเปลี่ยนความคิดว่าจะกินอย่างไรให้อร่อยและมีประโยชน์ และได้บรรยากาศสนุกสนานจะดีกว่า สเน่ห์ของบุฟเฟ่ต์หมูกระทะไม่ใช่การกินเยอะ แต่คือความสนุกสนานกับการกินกับครอบครัวหรือกับเพื่อนฝูงต่างหาก หรือถ้าวันไหนไม่มีเพื่อนกินแต่อยากกินหมูกระทะคนเดียวก็สั่งมากินที่บ้านก็ได้นะ

กินหมูกระทะไม่อ้วนสุขภาพดี กินอย่างไร


  • กินมันได้แต่ให้พอดี

ข้อไม่ดีของการกินมันหมูมากเกินไปใครๆก็รู้ ดังนั้นกินมันได้แต่อย่าให้เยอะเกินไป มันหมู มีคุณค่าทางอาหารสูงจริง แต่ต้องระวังไม่กินมากเกินไป   เนื่องจากหากดูสารอาหารของมันหมูแล้วพบว่า มันหมูมีองค์ประกอบไขมันที่เป็นไขมันอิ่มตัวอยู่ทั้งหมดถึง 38–43%    และมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวอยู่ 56–62%  อีกทั้งมีพลังงานสูงถึง 900 กิโลแคลอรีต่อน้ำหนัก 100 กรัม  ถ้ากินมันหมูมากเกินไปก็ได้รับทั้งแคลอรี่และกรดไขมันอิ่มตัวที่มากเกินกว่าความเหมาะสม ทำให้เป็นโรคอ้วนตามมาได้

  • อย่ามองข้าม เส้นบุก วุ้นเส้น ฟักทอง ต้องมีด้วย

ของกินเหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่คนชอบกินหมูกระทะ มักจะไม่ชอบอาจเพราะคิดว่า กินไปไม่คุ้มค่า แต่ขอบอกว่าสิ่งเหล่านี้กินแล้วจะได้ผลดี ยกตัวอย่างเช่น ในเนื้อบุกจะมี สารกลูโคแมนแนน (glucomannan) อยู่ภายใน เป็นเส้นใยธรรมชาติ ที่มีน้ำหนักมวลโมเลกุลสูงมาก ซึ่งโมเลกุลของกลูโตแมนแนน ประกอบด้วยน้ำตาลสองชนิด คือ กลูโคส และแนมโนส มีฤทธิ์ช่วยดูดชึมน้ำในกระเพาะอาหาร ช่วยให้อิ่มเร็ว ให้พลังงานต่ำ เหมาะกับคนที่ต้องการกินอาหารน้อยลง เพื่อลดน้ำหนัก นอกจากนี้ ยังช่วยยับยั้งการดูดซึมของน้ำตาลกลูโคลสจากทางเดินอาหาร สามารถดูดซับไขมัน และ กรดน้ำดี (bile acid) แล้วขับถ่ายออกนอกร่างกาย จึงช่วยลดระดับ cholesterol และ triglyceride ในหลอดเลือดได้

  • เนื้อปลากินได้กินดี

การกินเนื้อปลามีประโยชน์ต่อร่างกายของเราแน่นอน กินได้มากก็กินไปเหอะ ถ้าไม่เชื่อลองมาดูข้อมูลนี้กัน ในเนื้อปลามีสารอาหารที่เป็นโปรตีน ซึ่งในเนื้อปลาจะเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ไขมันจะมีอยู่บ้าง ซึ่งจะขึ้นอยู่กับประเภทของปลา อย่างในปลาน้ำจืดจะมีไขมันไม่มากนัก ส่วนปลาทะเล ก็จะมีไขมันอีกประเภทซึ่งจะแตกต่างจากปลาน้ำจืด พวกที่เป็นกรดไขมันซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เราพบว่า มันมีคุณค่าในแง่ของการลดการจับตัวของเกล็ดเลือด และอาจจะช่วยในการป้องกันโรคต่างๆ อาทิ โรคหลอดเลือดหัวใจหรือไขมันในเลือดสูง นอกจากนั้น เครื่องใน ตับปลา ก็จะมีน้ำมันและวิตามินในกลุ่มที่ละลายได้ดีในไขมัน เป็น วิตามิน A D E K และ แร่ธาตุ โดยเฉพาะในตัวปลาบางชนิดที่เรารับประทานได้ ก็จะได้แคลเซียมด้วย

กินหมูกระทะไม่อ้วนสุขภาพดี กินอย่างไร


  • เนื้อหมู เนื้อไก่ กินแต่พออิ่ม

เป็นอาหารชนิดหลักในการกินหมูกระทะกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นมาร้านหมูกระทะก็กินเลย แต่อย่างที่บอกว่ากินพวกปลา เส้นบุกมากและเติม หมู ได่ กึ้ง ปลาหมึกให้อิ่มตามแบบฉบับการกินหมูกระทะได้เลยยย

  • ดื่มน้ำเปล่าได้จะดีมาก

หลายคนชอบดื่มน้ำอัดลมเมื่อมาที่ร้านหมูกระทะ โดยเฉพาะร้านที่มีให้กดดื่มได้ไม่อั้น แต่หารู้ไม่ว่านั่นแหละคือการทำให้เรากินไม่คุ้ม เพราะน้ำอัดลมเมื่อดื่มมากๆจะทำให้ท้องเราเต็มไปด้วยลม แล้วท้องก็อืด กินอะไรไปนิดหน่อยก็อิ่ม ถ้าอยากจะกินน้ำหวานๆเป็นชามะนาว หรือชาเขียวจะดีกว่า แต่ถ้าเป็นน้ำเปล่าได้จะดีที่สุด ต่อทั้งสุขภาพร่างกาย และดีต่อการกินมื้อนั้นๆอีกด้วย

  • ผลไม้ล้างปากเป็นเรื่องจำเป็น

จะดีมากถ้าเราจะเผื่อความอิ่มของการกินหมูกระทะเอาไว้สำหรับผลไม้บ้าง เพราะผลไม้หลายอย่างจะช่วยแก้ท้องอืดอีกด้วย เช่น1สับปะรด  มะละกอ  กล้วย  และแอปเปิ้ล ซึ่งเห็นหลายๆร้านก็มีผลไม้เหล่านี้ให้เราด้วยนะ

  • สุดท้ายอย่ารีบกินเร็วเกินไป ค่อยๆไม่ต้องเร่ง

หลายคนคิดว่าถ้ากินเร็วจะทำให้กินได้เยอะแล้วจะทำให้กินหมูกระทะมื้อนั้นได้คุ้ม ถือว่าเป็นความคิดที่ผิดตั้งแต่เร่มต้นเลย เราลองมาดูข้อเสียของการกินเร็วกัน การกินเร็วเกินไป ทำให้ร่างกายยังไม่ทันรับรู้ว่ามีอาหารเข้ามาแล้ว ทำให้ไม่ทันได้ยับยั้งอาการหิว ทำให้เรากินเกินอิ่ม รับแคลอรี่มากเกินต้องการ รวมถึงจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานเพิ่มขึ้น เพราะการกินเร็ว ทำให้กินมากเกินไป ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงหนึ่งของโรคเบาหวาน

ที่กล่าวมานี้เป็นการกินหมูกระทะที่จะทำให้เราไม่อ้วนและมีสุขภาพดี อิ่มแต่พอด อร่อยแต่พองาม อย่างที่บอกไปว่าความคุ้มค่าของการมากินบุฟเฟ่ต์หมูกระทะ ไม่ใช่การกินเยอะ แต่คือการกินให้สนุก เน้นสนุกสนานกับคนที่มาด้วย ค่อยๆกิน กินกันไปคุยกันไป เดินไปตักหมูกันไป จะเป็นการกินบุฟเฟ่ต์หมูกระทะที่คุ้มค่าที่สุดแล้ว หรือถ้า อยากกินหมูกระทะคนเดียว โทรสั่งมากินที่บ้านก็ได้ มีร้านหมูกระทะตามแอบพลิเคชั่นสั่งอาหารเยอะแยะเลย ทั้งมาปิ้งกินเอง หรือที่ทำเสร็จพร้อมทานเลยก็มี และก็ไม่ผิดกติกานะถ้าอยู่กัน 2 คนจะสั่งหมูกระทะมากินกันก็ได้

ติดตามเราได้ที่

0 comments:

แสดงความคิดเห็น